Bạn có thể học cách bắt niềm yêu thích sự cô đơn và các kỹ năng quan sát phục vụ cho mình. Kahnweiler đưa ra một số bí quyết giúp những người hướng nội sử dụng những thế mạnh độc đáo của họ để thành công vượt trội
Thế giới kinh doanh hầu như không có chỗ cho những người rụt rè. Như Jennifer Kahnweiler, tác giả của cuốn sách The Introverted Leader, lý giải trên trang LeanIn.org, "Nhiều nền văn hóa công ty ủng hộ những người nói về những thành tích của họ, dành nhiều thời gian giao tiếp bên ngoài, cho các sự kiện tạo dựng mối quan hệ hơn là một mình chìm đắm trong suy nghĩ, và những người đầu tiên cho mọi người biết về ý tưởng của họ".
Làm chủ doanh nghiệp còn khó hơn với những người hướng nội. Đặc biệt là khi bạn mới mở công ty, bạn cần liên tục tiếp xúc và tận dụng mọi cơ hội để bán bản thân và công ty bạn , một điều kiện dễ dàng hơn với một tính cách hướng ngoại. Thêm nữa: Bạn là sếp! Vì vậy cuộc sống của bạn ít nhiều sẽ phải công khai hơn dù bạn có muốn hay không.
Ngay cả như vậy, bạn có thể học cách bắt niềm yêu thích sự cô đơn và các kỹ năng quan sát phục vụ cho mình. Kahnweiler đưa ra một số bí quyết giúp những người hướng nội sử dụng những thế mạnh độc đáo của họ để thành công vượt trội.
1. Dành thời gian một mình để nghĩ về chiến lược
Theo Kahnweiler, mong muốn có thời gian tách rời khỏi mọi người có thể hữu ích nếu bạn có thể sử dụng khoảng trống để “trở nên tự ý thức nhiều hơn và rõ ràng hơn về các vị trí và động lực của những người khác”. Một cách để làm điều này là dùng thời gian cân nhắc sâu hơn về hướng đi sắp tới của những người khác, động lực bí ẩn của họ là gì và làm thế nào bạn có thể tác động tới họ hoặc giúp họ đạt được các mục tiêu của họ.
2. Sử dụng sức mạnh của các cuộc trò chuyện riêng
Cac cuộc họp lớn mà những người hướng nội vốn sợ hãi không phải là nơi duy nhất để giải quyết mọi việc. Thường đây cũng không phải là nơi tốt nhất. Theo Kahnweiler, "Các cuộc thảo luận không diễn ra trong các nhóm lớn mà thường tại xưởng sản xuất và bên ngoài phòng hội thảo thì hiệu quả hơn trong việc giúp mọi người hiểu về bạn và tăng mức độ thoải mái cũng như “giải quyết các vấn đề, làm việc thông qua các cuộc xung đột và yêu cầu những thứ bạn cần”. Hãy cân nhắc chú trọng tới những cuộc trò chuyện nhỏ hơn vì chúng có thể là phương cách đầy sức mạnh.
3. Nhận ra ai là những người “tạo ảnh hưởng thầm lặng” khác
Khi mọi người luôn trò chuyện hoặc đang dở câu chuyện thì họ rất dễ bỏ lại bên lề những người tạo ảnh hưởng trầm lặng. Đó là chỗ những người hướng nội có lợi thế. Hãy sử dụng các kỹ năng quan sát phát triển mạnh của bạn để tìm ra những người có thể không nói to nhất nhưng lại là người “khơi gợi những ý tưởng mới, tạo ra sự thay đổi và thử thách những người khác”, Kahnweiler viết. Họ có thể có những quan điểm và ý tưởng thú vị và được xây dựng công phu đối với doanh nghiệp của bạn.
4. Xác định những điều bạn muốn thay đổi
Một lợi ích khác đối với việc dành thời gian quan sát là có thể xác định được điều gì đang thực sự cản bước tiến của bạn. Một trong những khách hàng của Kahnweiler nhận ra rằng cô ấy cần thay đổi cách những người khác hiểu về mình, vì thế cô đã áp dụng các kỹ xảo của các diễn viên. "Cô ấy sẽ thở chậm lại, tăng giọng lên một cấp và tăng tiếp xúc bằng mắt với những người khác suốt cả ngày. Điều đó sẽ giúp mọi người thấy rằng cô ấy “có năng lực và là một người có đóng góp mạnh mẽ”, Kahnweiler viết.
5. Tận dụng tối đa các mạng xã hội
Ngày nay, sự hiện diện trực tiếp của bạn chỉ mới là một phần trong việc xây dựng thương hiệu của bạn với tư cách là một lãnh đạo. Những người hướng nội có thể sẽ cảm thấy tự nhiên hơn với truyền thông xã hội, nơi mà “những người khác có thể biết càng nhiều càng tốt về bạn nếu bạn muốn chia sẻ. Phát triển một trang web mạnh mẽ “cũng giúp bạn nổi bật hơn so với việc tiếp xúc trực tiếp- vốn khó khăn hơn nhiều”, Kahnweiler kết luận. Rốt cuộc thì, trên mạng xã hội Facebook hay Twitter, chẳng hề gì nếu bạn líu lưỡi sau vài câu cả, vì bạn chỉ cần gõ tối đa có 140 kí tự.
(Dịch từ Inc)