Điều gì đã khiến thông điệp của công ty đồ chơi này lại có sức lan truyền đến thế và làm thế nào để bạn cũng có thể làm được như vậy? Dưới đây là bốn khối xây dựng tạo nên thành công của Lego
Công ty vẫn tiếp tục theo đuổi sứ mệnh cốt lõi của họ, đó là tạo động lực cho trẻ em suy nghĩ một cách sáng tạo. Nhưng công ty cũng có sự phát triển theo thời gian với việc luôn thay đổi các sáng kiến tiếp thị- từ việc trở thành đối tác của NASA trong một dự án cho phép trẻ em xây dựng “phi cơ của tương lai” để ra mắt bộ xếp hình mới của Lego dành cho bộ phim về siêu nhân mới-Người Thép.
Điều gì đã khiến thông điệp của công ty đồ chơi này lại có sức lan truyền đến thế và làm thế nào để bạn cũng có thể làm được như vậy? Dưới đây là bốn khối xây dựng tạo nên thành công của Lego:
1. Kiên định là chìa khóa
Các tiêu chuẩn chất lượng của Lego luôn ở mức độ cao nhất. Mỗi viên gạch của Lego đều được đánh số đặc biệt, tương quan với khuôn mẫu tạo ra nó. Với phương pháp này, Lego có thể tự hào về một trong những sản phẩm đồng nhất nhất trong lịch sử. Kể từ năm 1958 (năm Lego sản xuất khối xếp hình đầu tiên), các hình khối đồ chơi của Lego vẫn không có gì thay đổi. Công ty đã sản xuất nhiều bộ đồ chơi khác nhau và nhiều bộ phụ kiện khác nhưng sự thống nhất của sản phẩm vẫn giữ nguyên như vậy. Là một doanh nhân trẻ, quan trọng là bạn cần không những đưa ra những sản phẩm/dịch vụ chất lượng cao vuwotj quá cả sự mong đợi của khách hàng.
2. Có sự phối hợp trong quá trình thiết kế
Vì thiết kế là một nhân tố trong thành công của Lego nên công ty sẽ sụp đổ nếu mảng này gặp vấn đề. Cuối những năm 1990 thực sự là thời kỳ bùng nổ của công ty này. Doanh số bán hàng tăng cao, công viên LEGOLAND khai trương địa điểm đầu tiên tại Mỹ ở Carlsbad, bang California và bọn trẻ được chơi thoải mái với các khối gạch xếp hình như thể không có ngày mai. Với thành công này, Lego đã phạm một sai lầm trong việc đánh giá, công ty này đã để nhóm thiết kế quá tự do làm việc. Số lượng các khối gạch được thiết kế đặc biệt tăng từ 7.000 lên 12.400 kéo theo chi phí sản xuất tăng nhưng lượng cầu lại không tương xứng. Thay vì từ từ xuống dốc, cuộc khủng hoảng đã tạo cảm hứng cho công ty suy nghĩ lại về qui trình thiết kế của họ. Lego đã thực hiện một qui trình ra quyết định có tính hợp tác, có nghĩa là mọi đề xuất đều phải đem ra bỏ phiếu trong nhóm thiết kế. Hiện giờ, Lego đã cắt giảm và quay về con số 7.000 khối xây dựng và đang phát triển mạnh mẽ. Đối với một doanh nhân trẻ thì điều quan trọng là phải chèo lái được con thuyền của bạn nhưng không được bỏ qua sức mạnh của cả nhóm và đón nhận ý kiến phản hồi của các nhân viên cũng như khách hàng.
3. Làm rõ sứ mệnh của bạn
Tuyên ngôn sứ mệnh của Lego là: “Mục đích cuối cùng của chúng tôi là truyền cảm hứng và phát huy tư duy sáng tạo của trẻ em, giúp các em suy luận một cách có hệ thống và thể hiện tiềm năng tạo dựng tương lai của chính các em- hãy trải nghiệm khả năng vô tận của con người”.
Bạn có thể dễ dàng thấy triết lý này trong từng sản phẩm và sự nổi bật của chúng khiến các bậc phụ huynh không ngần ngại quyết định mua cho con. Khi bạn mở công ty mới, hãy dành thời gian suy nghĩ về tuyên ngôn sứ mệnh của bạn. Đó là nền tảng của công ty bạn, nó sẽ giúp bạn đi đúng hướng và những giá trị bạn đem lại sẽ là điều các khách hàng sẽ nhớ mãi.
4. Duy trì cảm hứng
The Adult Fans of Lego là một tổ chức lớn, tập hợp những tín đồ trung thành của Lego thường tổ chức các cuộc gặp gỡ cả trực tuyến và trực tiếp trên các trang như Reddit. Họ chính là minh chứng cho khả năng của Lego trong việc truyền cảm hứng cho trí tưởng tượng của mọi trẻ em và theo đuổi chúng cho tới tận khi trưởng thành. Với việc phát triển một sản phẩm không ngừng khơi gợi trí sáng tạo, mọi người sẽ không chỉ nhớ về sản phẩm đó mà còn quay trở lại với nó.
(Dịch từ Youngentrepreneur)