Khi một người mua đặt lệnh mua một đối tượng sản phẩm trên website, payment gateway sẽ xử lý một loạt các tiến trình thanh toán ngầm bên trong như sau:
- Khách hàng đặt lệnh bằng cách nhập thông tin trên thẻ tín dụng và bấm vào nút ví dụ như “mua hàng” trên website.
- Thông tin sẽ được mã hóa và chuyển từ Trình duyệt của khách hàng đến webserver của người bán, để thực hiện được tiến trình này, bắt buộc server phải được hỗ trợ bởi tính năng mã hóa SSL (Secure Socket Layer).
- Người bán sẽ chuyển các thông tin giao dịch đó cho payment gateway (thường là tự động). Đó lại là một tiến trình thực hiện mã hóa SSL khác của payment gateway server.
- Payment gateway sẽ nhận thông tin chi tiết về giao dịch đó và chuyển nó cho trung tâm xử lý tại acquiring bank của người bán.
- Đối với thẻ quốc tế
- Trung tâm xử lý này sẽ chuyển thông tin giao dịch tới trung tâm thanh toán của CreditCard đó (Visa/Master)
- Trong trường hợp là thẻ American Express hay Discover Card, thì Amex và Dis kiêm luôn vai trò của acquiring bank và trực tiếp xử lý lệnh từ payment gateway (gộp 2 bước vào 1).( Ghi chú : thẻ AMEX được gọi nôm na là THẺ VIP, cònVisa, Master là thẻ Thông Dụng )
- Trung tâm thanh toán thẻ sẽ chuyển thông tin giao dịch tới ngân hàng phát hành thẻ.
- Ngân hàng phát hành thẻ sẽ kiểm tra tính sở hữu và gửi thông tin phản hồi tới payment gateway theo tiến trình ngược lại một mã phản hồi. Mã phản hồi đó cung cấp thông tin như chấp nhận hay không chấp nhận, lý do trong trường hợp không chấp nhận (như không đủ tiền, hay ko liên kết được với tài khoản ngân hàng .v.v.)
- Payment gateway nhận mã phản hồi này và chuyển nó tới website và thể hiện bằng một thông báo dễ hiểu đối với người mua và bán.
- Tất cả các công việc đó chỉ diễn ra trong vòng 2-3 giây.
- Đối với thẻ nội địa
- Lệnh sẽ được chuyển trực tiếp từ Fibo Payment Gateway đển Bank Server ( các server riêng của từng Ngân Hàng tại Việt Nam )
- BankServer có trách nhiệm kiểm tra (số tiền trong tài khoản, thông tin truy cập username, password, …)
- Bank Accepter sẽ xác nhận việc thanh toán ( mỗi ngân hàng sẽ có các cơ chế riêng để xác nhận việc này )
- Gọi điện thoại cho người mua hàng qua mạng để xác nhận
- Hoặc
- Gởi 3D Code ( 3D password ) qua SMS đến số điện thoại của khác hàng, và khách hàng phải nhập thêm mã số 3DCode này trong form thanh toán dịch vụ.
- Hoặc
- Chỉ cần gõ vào mật khẩu của tài khoản ( được ngân hàng cấp )
- Gọi điện thoại cho người mua hàng qua mạng để xác nhận
- Sau khi được Ngân Hàng xác nhận
- Đối với người mua (khách hàng), số tiền mua sẽ bị ngân hàng khóa lại ( lock ) không được rút ra hoặc sử dụng, sau quá trình kiểm tra lại 1 lần nữa tại Ngân Hàng, số tiền này sẽ được chuyển đến người nhận.
- Đối với người bán :
- Sẽ được gởi thông tin qua email/SMS về việc có giao dịch trên website
- Thông tin giao dịch sẽ được ghi rõ trong Account để thuận tiện cho việc quản lý, kiểm tra.
- Sau quá trình này, người bán có thể an tâm về việc giao dịch thành công, và tiến hành các thủ tục Giao Hàng.
Tiến trình tiếp nhận và xử lý đơn hàng
- Người bán ( admin website) : định giá sản phẩm, và kết nối đến Fibo Payment Gateway
- Người mua chọn sản phẩm, vànhập các thông tin cần thiết để thanh toàn, sau đó lệnh thanh toán sẽ lưu vào một “batch” để gửi tới acquiring bank để hoàn thành giao dịch.
- Acquiring bank sau đó sẽ nạp tiền vào tài khoản người bán.
- Tiến trình từ việc yêu cầu lệnh đến khi hoàn thành giao dịch tiền về tài khoản cuối cùng mất chừng 3-15 ngày tùy vào các tình huống và loại thẻ cụ thể ( các thẻ Quốc Tế Visa, Master, Amex… sẽ cần nhiều thời gian hơn để xác định thanh toán Thật, hay thanh toán Bất Hợp Pháp vì các hành động Giả Mạo, hoặc ăn căp thẻ tín dụng )