The New Stuff

Mobile Advertising và những cơ hội tuyệt vời (phần 2)

Theo kết quả khảo sát xu hướng marketing năm 2013 cho thấy, các nhà hoạch định chiến lược marketing sẽ ưu tiên cho email, mạng xã hội và di động. Các nhà marketing chọn ứng dụng trên thiết bị di động chiếm 39,1% và là ưu tiên hàng đầu trong năm 2013

Những con số trong báo cáo nghiên cứu người sử dụng Mobile internet trên được MMA & Vserv.mobi thực hiện dựa trên bản điều tra chính với hơn 3000 người sử dụng. Bản khảo sát bao gồm sử dụng các mẫu tự nhiên đại diện cho các nhóm chính yếu được điều tra tại 6 quốc gia chính ở Đông Nam Á là: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Qua đó ta có thể dễ hình dung được sự phát triển nhanh chóng của kỷ nguyên di động đã mở ra một kênh tiếp thị tiềm năng: quảng cáo tương tác trên di động.
Với sự ra đời và bùng nổ của thế hệ điện thoại thông minh, quảng cáo tương tác trên di động đã có những bước tiến vượt bậc trong những năm gần đây. Các hình thức tiếp cận khách hàng đã đa dạng hơn như: SMS, MMS, Bluetooth, Hồng ngoại, Game/App, Mobile AdNetwork, các dịch vụ trên nên tảng định vị, QrCode, BarCode, Augmented Reality.
Theo kết quả khảo sát xu hướng marketing năm 2013 cho thấy, các nhà hoạch định chiến lược marketing sẽ ưu tiên cho email, mạng xã hội và di động. Các nhà marketing chọn ứng dụng trên thiết bị di động chiếm 39,1% và là ưu tiên hàng đầu trong năm 2013. Hiệu quả của kênh truyền thông di động đã phần nào làm thay đổi cơ cấu phân bổ ngân sách marketing của các doanh nghiệp.
Trong năm 2012, nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới đã đầu tư khá mạnh với ngân sách lên đến 5-10% cho riêng mảng Mobile Marketing trên tổng chi phí quảng cáo hàng năm.
Nổi bật là chiến dịch của Coca-Cola ở Hồng Kông, được xem là thành công nhất trong 35 năm qua của Coca-Cola với 380.000 lượt tải ứng dụng và 9 triệu lượt xem trên truyền hình, Youtube và Weibo. Riêng tại Việt Nam, chiến dịch Én Khai Xuân của Coca-Cola do SoSmart thực hiện cũng đã thu hút được hơn 24.300 lượt tải ứng dụng, vượt xa mục tiêu 15.000 lượt đặt ra ban đầu. Một đại diện của SoSmart cho rằng Mobile Marketing là một xu hướng mới thích nghi với sự thay đổi tiếp cận thông tin của đối tượng tiêu dùng. Do đó, nó sẽ là một công cụ hiệu quả bổ trợ cho các kênh truyền thông khác nhắm vào đúng phân khúc khách hàng.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Trưởng phòng Kinh doanh Trung tâm dịch vụ giá trị gia tăng của VinaPhone, nhận định trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Mobile marketing trở thành thế mạnh trong việc tiếp thị thương hiệu và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Đây cũng là một trong những lĩnh vực tiềm năng và sẽ trở thành nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo, cũng như kênh mua sắm trực tuyến ở Việt Nam.
Theo một khảo sát gần đây của Nielsen với những người sử dụng thiết bị kết nối, gần một nửa người sử dụng smartphone (46%) và máy tính bảng (43%) cho biết họ sử dụng thiết bị di động như màn hình thứ hai trong khi theo dõi tivi hằng ngày.
Hơn 2/3 số người sở hữu cho biết đã sử dụng màn hình thứ hai này nhiều lần một tuần trong quý I/2013.Số liệu cũng cho thấy gần một nửa số người sở hữu thiết bị kết nối tìm kiếm thêm thông tin về những gì họ xem trên tivi.
Nhận định về thị trường Việt Nam, giám đốc quản lý khu vực Đông Nam Á của InMobile, Phalgun Raju cho hay:“Điều tra của chúng tôi cho kết quả 3/4 người sử dụng web di động tại Việt Nam đều chịu sự ảnh hưởng của những phương thức quảng cáo di động khi mua hàng … Mặt khác, chúng tôi cũng dự đoán rằng số người tiêu dùng tham gia vào thương mại di động của Việt Nam sẽ đạt mức 77% trong 12 tháng tới, tăng hơn gấp đôi từ 36%”.
Tại Diễn đàn MMA Việt Nam lần I được tổ chức vào tháng 10.2012, hơn 300 chuyên gia và doanh nghiệp đều cho rằng khi số lượng smartphone tăng nhanh, việc sử dụng internet qua điện thoại di động cũng tăng theo. Internet mobile được xem là công cụ duy nhất có khả năng gắn kết các kênh truyền thông khác, do đó Mobile Marketing là một kênh không thể thiếu trong marketing hỗn hợp (Marketing Mix).
Qua đó, ta có thể thấy được Mobile Advertising chính là một xu hướng ko thể thiếu của thời đại, một cơ hội đầy tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức đối với các nhà quảng cáo, truyền thông hiện nay.
NovaAds tổng hợp

infoq

ADs

Video of the day