Khi thuyết phục hay minh họa vấn đề chúng ta có cơ sở lập luận rõ ràng
Chúng ta là những nhà truyền thông tài ba. Vì thế trong lời lẽ, trong thông điệp của chúng ta cần phải mạch lạc, súc tích và đầy tính thuyết phục. Do vậy, cơ sở lập luận chính xác, dễ hiểu và rõ ràng luôn là thứ đi kèm không thể thiếu khi chúng ta ăn nói, truyền thông hoặc phát tán thông điệp.
Khi bắt đầu tạo thói quen nói chuyện, trình bày luôn đi kèm với hình minh họa hay cơ sở lập luận sẽ giúp bạn tích lũy dần kỹ năng hùng biện, sự uy tín và khả năng thuyết phục cao trong lời nói.
- Ứng dụng tư duy
- Luôn có trích dẫn trong những status mà bạn đăng lên face.
- Khi viết bài hay soạn tài liệu có những nội dung không do mình tạo ra thì đừng bao giờ quên trích nguồn nội dung.
- Khi nói hay trao đổi về công việc thì cần hạn chế nội dung chủ quan và nên tăng cường nội dung khách quan và đi kèm một ví dụ hay một dẫn chứng chứng minh cho lời nói của mình.
- Brainstorming
- Một người nhìn thấy quảng cáo với bức ảnh vẽ về chiếc xe hơi thể thao và anh ta thấy thích nó. Anh ta sẽ không mua chiếc xe này khi chưa thích nó, và anh ta muốn có được các thông tin cụ thể về chiếc xe như các đặc điểm kỹ thuật về công suất động cơ, độ an toàn, giá cả, dịch vụ chăm sóc. Anh ta muốn có chiếc xe này vì nó cho phép anh ta có được cảm giác thoải mái. Nhưng anh ta chỉ mua nó khi có thể biện minh cho hành vi mua bán của mình và chứng minh được tính lý trí của hành động đó đúng. Các tính năng và thông số xe sễ là yếu tố bổ sung giúp tác động quyết định mua hàng của anh ta và cho người mua một cơ hội để cảm nhận lựa chọn của mình là sáng suốt.
Đọc các phần trước: